Volkswagen T1 Barndoor Double Door Panel 1954

ต้นกำเนิดของ Type 2 (VW TRANSPORTER T1) มาจาก Ben Pon ผู้นำเข้า VW ชาวดัตช์ ซึ่งในปี 1946 ได้ไปเยี่ยมชมโรงงาน Wolfsburg เพื่อนำเข้า Beetles (หรือ KDF Wagens ) ไปยังเนเธอร์แลนด์ ในการเดินทางของเขาได้เห็นสิ่งที่เขาเห็นคือรถขนย้ายชิ้นส่วนแบบโฮมเมดที่ใช้แชสซีส์ของ Beetle โดยวางตำแหน่งคนขับนั่งอยู่บนเครื่องยนต์ โดยมีกระบะบรรทุกขนาดใหญ่อยู่ข้างหน้า ยานพาหนะขนาดเล็กถูกเรียกว่า Plattenwagen พอนสร้างภาพร่างอย่างรวดเร็วและกลับไปฮอลแลนด์ เบ็น พอนกลับมาที่โวล์ฟสบวร์กในปี 1947 พร้อมภาพร่างที่มีรายละเอียดมากขึ้นเกี่ยวกับแนวคิดใหม่ของเขา และหลักเกณฑ์บางประการที่ต้องเป็นไปตามนั้นจะต้องสามารถรับน้ำหนักได้ 1,500 กก. และควรวางตำแหน่งคนขับไว้ที่ด้านหน้าของรถ

การพัฒนาได้เริ่มขึ้นในปี 1948 และอีก 3 เดือนต่อมา ต้นแบบตัวแรกก็ถูกสร้างขึ้น หลังจากการทดสอบเบื้องต้น เห็นได้ชัดว่าแชสซี T1 ที่ดัดแปลงนั้นไม่เพียงพอสำหรับงาน ดังนั้นจึงใช้แชสซีแบบขั้นบันไดที่มีตัวถังแยกต่างหาก จึงได้รับการออกแบบตามหลักแอโรไดนามิกระหว่างการคิดค้น อย่างไรก็ตาม รถต้นแบบรุ่นแรกได้รับค่าสัมประสิทธิ์การลากที่ต่ำมาก ประมาณ 0.75 อุโมงค์ลมที่มหาวิทยาลัยเทคนิคในบราวน์ชไวก์ได้ถูกนำมาใช้เพื่อปรับแต่งรูปทรง และค่า Cd ลดลงเหลือประมาณ 0.48 โดยการนำรูปทรงตัว V มาใช้กับจมูกและบริเวณกระจกบังลม Heinz Nordhoff อนุมัติให้รถใหม่สำหรับการผลิตในปี 1949 และรถรุ่นการผลิตแรกออกจากสายการผลิตในเดือนพฤศจิกายน 1949 มีการผลิตรถทั้งหมด 8 คันในปี 1949 โดยแยกเป็น; 6 แผง 1 Kombi และ 1 Microbus ในตอนท้ายของปี 1950 การผลิตมีมากกว่า 8,000 คัน เพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 50,000 คันในปีสุดท้ายของการผลิต Barndoor

คำว่า “บาร์นดอร์” หมายถึงรถโดยสารที่ผลิตระหว่างปี 1949 – มีนาคม 1955 รถตู้ Barndoor จะมีลักษณะหน้าตาคือมีกระจกบังลมคู่หน้า ไม่มีช่องลมหลังคา ไม่มีประตูท้าย มีกระจกบังลมหลังขนาดเล็ก , ฝาเครื่องยนต์ที่ใหญ่ขึ้นมาก (นี่คือสิ่งที่ “Barndoor” หมายถึง, หลายคนไม่เชื่อว่าเป็นประตูห้องเก็บสัมภาระด้านข้าง) พร้อมถังน้ำมันที่อยู่ในห้องเครื่องทางด้านขวาของเครื่องยนต์ และล้ออะไหล่ที่ติดตั้งอยู่บน ด้านซ้ายมือ รถเชิงพาณิชย์เป็นรถโดยสารพื้นฐานที่สุดที่เสนอโดย VW ซึ่งเป็นรถตู้แบบธรรมดา ไม่มีประตูท้าย ไม่มีหน้าต่างด้านข้าง และประตูบรรทุกสินค้าแบบเปิดสองบานที่ฝั่งผู้โดยสารตามลำดับ ไม่มีวัสดุบุหลังคา พรมและแผงประตูที่เบาบางมาก 

ในปี 1954 การผลิตที่โรงงาน Wolfsburg อยู่ที่ระดับสูงสุด และ VW ต้องการโรงงานแห่งใหม่เพื่อผลิต Type2 VW เคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วและในต้นเดือนมีนาคม 1955 รถบัสคันแรกก็ออกจากสายการผลิตที่โรงงานแห่งใหม่ของ VW ในเมืองฮันโนเวอร์ เพียงหนึ่งปีต่อมา การผลิต Type 2 เสร็จสิ้นที่ Wolfsburg และการผลิต Type 2 ยังคงดำเนินต่อไปที่ Hannover เท่านั้น 

Type 2 รุ่นแรกขับเคลื่อนโดยขนาดเครื่องยนต์ 1131cc ระบายความร้อนด้วยอากาศ เครื่องยนต์แฟลต 4 ที่ให้แรงม้าสูงสุด 25 แรงม้า พร้อมใช้กล่องเฟืองทดเกียร์ในการรีดเพิ่มพละกำลังและมีประสิทธิภาพให้แรงบิดที่มากขึ้นโดยแลกกับรอบเครื่องยนต์ที่สูงขึ้น และทำความเร็วสูงสุดที่ได้ช้าลง ในปี 1953 VW ได้อัพเกรดโรงไฟฟ้าเป็นหน่วย 1192cc 30hp และในปี 1955 อัตราส่วนกำลังอัดก็เพิ่มขึ้น

ที่มา: https://www.wolfsburgbuscompany.co.uk/vw-bus-history/                         https://www.busjes.be/en/restauraties/5530/short-history-of-the-vw-t1

เรื่อง : SIAMVWFESTIVAL

แปลโดย : นาย ธนชาติ โอสถหงษ์

เตรียมเนื้อหาจัดวางโดย : นาย ธนชาติ โอสถหงษ์

เจ้าของรถ : คุณธนกฤต แก้วอุบลพันธ์ / 1954 Volkswagen T1 Barndoor Double Door Panel / อู่ Nesscooter Garage

ติดตามข่าวสารโฟล์คสวาเก้นได้ที่เว็บไซต์ www.siamvwfestival.com หรือ FB FANPAGE SIAMVWFESTIVAL https://www.facebook.com/siamvwfestival2023

Translate »