Volkswagen Super Beetle GSR 1973

Beetle GSR ที่ Volkswagen ได้เปิดตัวในงาน Chicago Auto Show 2013 ไม่ใช่รุ่นแรกที่ผลิตขึ้นมา รุ่น GSR ได้รับการแนะนำในช่วงปลายปี 1972 โดยในรุ่นที่มีจำนวนจำกัดของรุ่น 1303 S ได้ถูกพัฒนาขึ้นตามกระแสผู้รักในความเร็ว

GSR ย่อมาจาก gelb schwarzer renner แปลว่านักแข่งรถสีเหลืองดำในภาษาเยอรมัน และไม่ใช่ รุ่น GTI ของตระกูล Beetle การอัพเกรดโดยส่วนใหญ่ของรุ่น GSR จะโดดเด่นกว่ารุ่นมาตรฐาน 1303 S ด้วยสีเหลืองสว่าง (เรียกว่าsaturngelbใน Volkswagen-speak) เน้นด้วยสีดำเรียบบนฝากระโปรงหน้า ฝากระโปรงหน้า กันชนทั้งสองข้าง และการตกแต่งภายนอกเกือบทุกชิ้น รูปลักษณ์สปอร์ตเสริมด้วยชุดล้อเหล็กขนาด 15 นิ้วที่กว้างกว่ารุ่นปกติอย่างเห็นได้ชัด

การตกแต่งภายในที่ได้รับแรงบันดาลใจจากสนามยังคงดำเนินต่อไปในห้องโดยสาร พร้อมเบาะนั่งแบบสปอร์ตสำหรับผู้โดยสารด้านหน้าและพวงมาลัยแบบสามก้าน อย่างไรก็ตามรุ่น GSR ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สี่สูบวางนอนระบายความร้อนด้วยอากาศ ขนาด 1.6 ลิตร ที่ให้พละกำลัง 50 แรงม้าและแรงบิด 80 ปอนด์ฟุต เครื่องยนต์ถูกติดตั้งด้วยออยคูลเลอร์ซึ่งต้องใช้สเกิร์ตหน้าแบบเจาะรูที่เหมือนกับที่พบใน Super Beetle ในสหรัฐอเมริกา รุ่นนี้ถูกสร้างมาสำหรับแฟน ๆ ของแรลลี่ GSR ทุกคันจึงมาพร้อมกับรายชื่อจูนเนอร์ที่ได้รับการอนุมัติจากโฟล์คสวาเกนเพื่อรีดขุมพลังทุก ๆ ของเครื่องยนต์

Volkswagen สร้างรุ่น GSR เพียงแค่ 3,500 คันเท่านั้น แต่ละคันมีราคาถึง 7,650 ดอยช์มาร์ก ซึ่งมากกว่ารุ่น 1303 S ประมาณ 800 คัน ในการผลิตทั้งหมดได้ขายหมดอย่างรวดเร็ว โดยท้ายที่สุด ผู้ที่ชื่นชอบบางคนได้รอคอย Beetle ที่ผลิตในโรงงานซึ่งเกิดมาเพื่อการแข่งขันมานานหลายทศวรรษ

ที่มา: GSR the beetle that paved the way for the GTI Hemmings.com 

เรื่อง : SIAMVWFESTIVAL

แปลโดย : นาย ธนชาติ โอสถหงษ์

เตรียมเนื้อหาจัดวางโดย : นาย ธนชาติ โอสถหงษ์

เจ้าของรถ : .คุณศุภฤกษ์ ลายเลิศ / 1973 Volkswagen Super Beetle GSR

ติดตามข่าวสารโฟล์คสวาเก้นได้ที่เว็บไซต์ www.siamvwfestival.com หรือ FB FANPAGE SIAMVWFESTIVAL https://www.facebook.com/siamvwfestival2023

Translate »