Volkswagen Beetle KdF Wagen 1947 (Replica)

ย้อนกลับไปในช่วงกลางทศวรรษที่ 1930 ในช่วงก่อนสงครามในเยอรมนี Ferdinand Porsche ได้รับหน้าที่จากรัฐบาลเยอรมันให้พัฒนารถยนต์สำหรับคนที่ทุกครอบครัวสามารถซื้อได้ ในปี 1938 แนวคิดดังกล่าวได้พัฒนาเป็นสิ่งที่เรารู้จักในปัจจุบันว่าเป็นโฟล์คสวาเก้นอันเป็นเอกลักษณ์ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากสงครามที่เริ่มขึ้นในปี 1939 การผลิตรถยนต์ที่มีตราสินค้าว่า ‘KdF-Wagen’ หรือ ‘Strength Through Joy car’ จึงไม่เคยเริ่มต้นขึ้น โรงงานโฟล์คสวาเก้นที่สร้างขึ้นใหม่เปลี่ยนเส้นทางการผลิตไปยัง Kuebelwagen ทางทหารในปี 1940 ซึ่งเป็นรถที่ใช้แชสซี KdF-Wagen

ตลอดช่วงปี 1941-45 KdF-Wagens จำนวนเล็กน้อยถูกผลิตขึ้นที่โรงงาน ซึ่งถูกกำหนดให้เป็นเจ้าของโดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเยอรมันและบุคคลสาธารณะที่สำคัญ ซึ่งไม่เคยถูกเปิดเผยต่อสาธารณชนทั่วไป

เมื่อสิ้นสุดสงครามในปี 1945 โรงงานที่ได้รับความเสียหายจากระเบิดที่โวล์ฟสบวร์กก็ตกไปอยู่ในเขตอังกฤษของเยอรมนีหลังจากที่ประเทศถูกแบ่งออกเป็นสี่ส่วน พันตรีกองทัพอังกฤษอายุน้อยชื่อ Ivan Hirst ได้รับมอบหมายให้ดูแลโรงงานเพื่อประเมินความเป็นไปได้ของโรงงานที่จะสามารถผลิตยานพาหนะได้ ปลายปี 1945 รถยนต์ไม่กี่คันซึ่งปัจจุบันเรียกว่า ‘โฟล์คสวาเกน’ ได้ออกจากสายการผลิต ซึ่งถูกกำหนดให้กองทัพอังกฤษประจำการในเยอรมนีใช้งาน การขาดแคลนวัตถุดิบทำให้มั่นใจได้ว่าจะมีการผลิตยานพาหนะเหล่านี้ในปริมาณที่น้อยมากเท่านั้น

ในช่วงปี 1946 มีการผลิตรถยนต์ 10,000 คัน แต่ในปี 1947 การขาดแคลนวัสดุทำให้มั่นใจว่าปีนี้จะมีจำนวนการผลิตของ Volkswagen ต่ำที่สุด โดยผลิตเพียง 8,987 คันเท่านั้น รถยนต์รุ่นแรกๆ เหล่านี้ส่วนใหญ่ได้รับมอบหมายให้หน่วยทหารของกองทัพอังกฤษและอเมริกา และใช้ชีวิตอย่างยากลำบากและแสนสั้น

ในเดือนมกราคม 1948 โรงงาน Wolfsburg ได้ถูกส่งมอบคืนให้ชาวเยอรมันดำเนินการ ปริมาณการผลิตพุ่งสูงขึ้นและรถยนต์ก็มีจำหน่ายทั่วไปมากขึ้น ที่เหลือคือประวัติศาสตร์!

มีรถยนต์ในยุคแรกเพียงไม่กี่คันที่อยู่รอดได้ในปัจจุบัน และจากจำนวนการผลิตของโฟล์คสวาเก้นจำนวน 8,987 คันที่ผลิตในปี 1947 มีเพียงประมาณ 70 คันเท่านั้นที่อยู่รอดทั่วโลก

ที่มา: Classicmoto https://classicmoto.rs/auto/volkswagen-beetle-1947-pdZq2Z.html       

เรื่อง : SIAMVWFESTIVAL

แปลโดย : นาย ธนชาติ โอสถหงษ์

เตรียมเนื้อหาจัดวางโดย : นาย ธนชาติ โอสถหงษ์

เจ้าของรถ : พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ / Volkswagen Beetle KdF Wagen 1947 (Replica)

ติดตามข่าวสารโฟล์คสวาเก้นได้ที่เว็บไซต์ www.siamvwfestival.com หรือ FB FANPAGE SIAMVWFESTIVAL https://www.facebook.com/siamvwfestival2023

Translate »